Phần 1: TIỂU SỬ - THÔNG TIN TƯỚNG
1. Tiểu sử
Có những pháp sư tự dâng hiến mình cho những năng lượng nguyên thủy của thiên nhiên, bỏ qua các quy chuẩn phép thuật thông thường. Một trong số đó là Janna, người theo học phép thuật khi còn là một cô nhi lớn lên giữa tình trạng hỗn loạn của thành phố Zaun. Janna cố kiếm sống trên đường phố. Cuộc sống không hề dễ dàng đối với một cô gái trẻ trung và xinh đẹp, nhưng cô vẫn sống sót được bởi sự tinh ranh, và bằng cách trộm cắp khi chỉ tinh ranh không thôi thì chưa đủ. Thứ phép thuật mạnh mẽ định hình nên Zaun chính là công cụ đầu tiên và mê hoặc nhất mà Janna nhận ra mình có thể sử dụng để bảo vệ và thăng tiến cho bản thân. Janna phát hiện ra rằng cô có tài năng về một loại phép thuật cụ thể – khí thuật. Cô hoàn thành những nghiên cứu về thứ nguyên tố phép thuật này chỉ trong vài tháng, cứ như thể đó là một tài năng bẩm sinh vậy. Từ một kẻ lang thang đầu đường xó chợ, gần như chỉ trong một đêm, Janna đã biến thành một tượng đài của ma pháp về khí, khiến không ít những người chỉ dạy cô kinh ngạc và choáng ngợp. Sự thay đổi quá đột ngột đó cũng đồng thời khiến diên mạo của cô đổi thay, một diện mạo không vướng chút trần tục.
Truy cầu lẽ phải cho thế giới bất công (cụ thể là sự điên loạn hiện tại của thành phố Zaun), Janna đã mang tài năng của mình đến với Liên Minh. Cô ủng hộ việc kiểm soát thí nghiệm ma pháp và là người hỗ trợ cho công cuộc phát triển khoa ma kĩ, biến cô thành một đồng minh gián tiếp của thành phố Piltover và những bộ óc khoa ma kĩ vĩ đại sống nơi đấy. Janna còn là một thần tượng mới nổi ở Liên Minh. Cô thường là trung tâm của mọi sự chú ý và những sự kiện hội hè. Tuy nhiên vẫn còn điều gì đó thật xa cách ở Janna, và thái độ của cô có thể thay đổi nhanh chóng như những cơn gió thoảng qua.
Đừng để bị đánh lừa bởi sắc đẹp của Janna. Cũng như những làn gió, cô ta chỉ cách sự hủy diệt trong gang tấc mà thôi.
2. Thông tin tướng
Từ bảng thông tin trên, điều đầu tiên ta có thể thấy rằng Janna là một vị tướng tương đối khó chơi với độ khó cao, bên cạnh đó, lượng máu của Janna cũng thuộc loại thấp, mặc dù Janna có khả năng tăng tốc độ di chuyển nhưng với những kỹ năng khống chế cứng như làm choáng hay trói chân thì điều này không có tác dụng gì. Lời khuyên dành cho người mới tập chơi Janna là hãy cẩn thận trong giai đoạn đầu và giữa trận đấu.
__________________________________________________ ___________________________________
Phần 2: HỆ THỐNG KỸ NĂNG
Thuận gió (Nội tại): Janna giúp tăng 3% tốc độ di chuyển cho tất cả các tướng đồng minh, hiệu ứng này sẽ mất đi khi Janna chết. Gió lốc (Q): Janna tạo một con lốc nhỏ và tăng kích thước theo thời gian, đồng thời thì lượng sát thương gây ra cũng tăng. Tất cả đơn vị đối thủ trên đường di chuyển của cơn bão đều phải nhận một lượng sát thương phép thuật và bị hất tung từ 0.8 - 1s. Lượng sát thương gây ra, thời gian hất tung và khoảng cách di chuyển của con bão đều phụ thuộc vào thời gian niệm phép.
- Sát thương phép thuật: 60/85/110/135/160 (+75% sức mạnh phép thuật).
- Lượng sát thương cộng thêm mỗi giây niệm phép: 25/30/40/50/60.
- Sát thương phép thuật tối đa: 135/175/230/285/340 (+75% sức mạnh phép thuật)
- Tầm thi triển: 1100 - 1700
- Thời gian hồi chiêu: 14/13/12/11/10s
- Lượng năng lượng tiêu hao: 90/105/120/135/150
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
*Nhận xét: đây là kỹ năng chính của Janna, nó giúp Janna có thể tấn công, phòng thủ, rút lui rất tốt, kiểm soát các mục tiêu quan trọng như bùa lợi, rồng, baron (chủ yếu là tận dụng hiệu ứng hất tung của kỹ năng). Trong giao tranh, bạn có thể sử dụng kỹ năng này nhiều lần để tạo nhiều lợi thế cho đồng đội hơn.
Nếu bạn sử dụng kỹ năng này với vị trí, hướng và thời gian hợp lý có thể giúp đội bạn chiến thắng trong giao tranh
Kỹ năng này còn giúp bạn kiểm tra các bụi không có tầm nhìn để có thể cắm mắt an toàn. Bạn hãy nhớ một số lưu ý sau:
- Không bao giờ sử dụng Q để cấu rỉa máu đối phương trước khi giao tranh, vì nếu sau đó mà xảy ra các tình huống một đồng đội bị bắt, đối phương lao ra hoặc đồng đội chủ động mở giao tranh, nếu bạn không có kỹ năng để khống chế đối phương thì thật tai hại.
- Bạn sẽ hiếm khi có cơ hội để niệm kỹ năng lâu, hãy tập trung hơn vào việc tung kỹ năng ra đúng lúc và đúng hướng. Tuy lượng thời gian hất tung tăng lên cũng có lợi nhưng nó mang mức độ rủi ro cao khi để phép niệm đủ thời gian và đối thủ có thể dễ dàng tránh được.
- Đối phương có thể nghe được hiệu ứng âm thanh khi bạn niệm chiêu thức
- Thời gian hồi chiêu được tính từ lúc lốc xoáy di chuyển chứ không phải là lúc bạn niệm phép lần đầu, đây cũng là lý do mình thường sử dụng kỹ năng rồi cho lốc xoáy di chuyển ngay để tiết kiệm thời gian, nhờ đó trong một cuộc giao tranh thì bạn có thể sử dụng kỹ năng 2~3 lần.
- Bạn hãy cố gắng hạn chế sử dụng kỹ năng trong giai đoạn đi đường vì nó sẽ làm bạn gặp vấn đề về năng lượng, ngoài ra nó còn làm lính đẩy lên cao làm xạ thủ của bạn gặp khó khăn trong việc ăn lính, đồng thời tạo cơ hội cho tướng đi rừng đối phương tấn công. Nếu bạn cần sử dụng kỹ năng, hãy tung lốc xoáy theo một góc mà từ đó lốc xoáy không trúng vào lính hoặc trúng ít lính nhất, đồng thời nó sẽ làm cho đối thủ của bạn khó né hơn.
- Khi đối thủ đang tấn công rồng hay baron thì đây là cơ hội để bạn có thể sử dụng kỹ năng với đầy đủ 4s niệm phép để đạt được tầm di chuyển cao nhất và thời gian hất tung cao nhất trong khi bạn vẫn an toàn phía bên ngoài.
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
Gió tây (W): Kỹ năng này cho phép Janna tăng tốc độ di chuyển và khả năng chạy xuyên qua các đơn vị lính. Khi kích hoạt thì Janna sẽ tung kỹ năng vào một mục tiêu, gây sát thương phép và làm chậm mục tiêu trong 3s, đồng thời thì Janna mất đi hiệu ứng của kỹ năng trong thời gian hồi kỹ năng.Tốc độ di chuyển cộng thêm: 4/7/10/13/16%- Sát thương phép thuật: 60/115/170/225/280 (+60% AP)
- Làm chậm 24/30/36/42/48%
- Tầm sử dụng 600
- Thời gian hồi chiêu: 12/11/10/9/8
- Lượng năng lượng tiêu hao: 40/50/60/70/80
Truy đuổi một mục tiêu
* Nhận xét
Kỹ năng này là kỹ năng ít hữu dụng nhất khi chơi Janna ở vị trí hỗ trợ, tuy vậy nó cũng có thể giúp bạn truy đuổi hay rút lui, cùng với nội tại khá hay của kỹ năng này.
Hãy sử dụng kỹ năng này khi:
- Rút lui khỏi một mục tiêu
- Trao đổi chiêu thức tại đường, tuy nhiên do kỹ năng sử dụng dụng nhiều năng lượng nên hãy lưu ý vào lượng năng lượng bạn đang có.
Không sử dụng kỹ năng khi:
- Rút lui khỏi nhiều đối thủ vì bạn sẽ mất đi hiệu ứng của kỹ năng và không thể trốn thoát được
Mắt bão (E): Janna bao bọc mục tiêu đã chỉ định trước bằng một lá chắn gió có thể ngăn chặn các sát thương nhận vào trong vòng 5s. Trong thời gian khiên còn tồn tại, tướng đồng mình đang có khiên sẽ được tăng thêm sát thương vật lý. Janna có thể tạo khiên cho trụ đồng minh, nếu trụ đồng mình tiêu diệt được tướng địch thì Janna sẽ được nhận mạng đó.
Độ dày khiên: 80/120/160/200/240 (+90% sức mạnh phép thuật)
Sát thương vật lý cộng thêm: 14/23/32/41/50
Tầm sử dụng: 800
Thời gian hồi chiêu: 10s
Lượng năng lượng tiêu hao: 70/80/90/100/110
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
* Nhận xét
Kỹ năng này sẽ giúp cho bạn, cũng có thể gây bất lợi cho bạn trong giai đoạn đi đường.
Janna giỏi sẽ sử dụng kỹ năng này khi:
- Tăng sát thương cho xạ thủ để đòn đánh thường cấu máu tốt hơn
- Bảo vệ xạ thủ trước những pha quấy rối của đối phương
Janna tệ sẽ sử dụng kỹ năng khi:
- Không đủ năng lượng
- Sau khi xạ thủ đã bị cấu máu
- Sử dụng kỹ năng quá sớm nên đối thủ có thể đợi hết thời gian của kỹ năng rồi mới tiến hành cấu máu, lúc này thì kỹ năng của bạn đang trong thời gian hồi nên không thế tạo giáp cho xạ thủ được nữa
Đây là một kỹ năng rất hay, bằng cách tạo thêm một lượng giáp và sát thương cho xạ thủ, bạn đã giúp cho giai đoạn đi đường của bạn và đồng đội trở nên dễ dàng hơn nhiều so với đối phương. Janna là một tướng mỏng trong giai đoạn đi đường, do đó bạn hãy thử tưởng tượng hậu quả sẽ xảy ra khi bạn thật bại trong việc tạo khiên đúng thời điểm. Gió mùa (R): Janna tạo ra một cơn bão ma thuật xung quanh mình và đẩy lùi các kẻ địch trong phạm vi kỹ năng hoạt động là 875. Trong thời gian kỹ năng này hoạt động, Janna sẽ hồi máu cho đồng minh trong phạm vi 875 một lượng máu mỗi 0.5s trong 4s.- Lượng máu hồi mỗi 0.5s: 35/55/75 (+17.5% sức mạnh phép thuật)
- Lượng máu hồi tối đa: 280/440/600 (+140% sức mạnh phép thuật)
- Tầm sử dụng 725
- Thời gian hồi chiêu: 150/135/120
- Lượng năng lượng tiêu hao: 100/150/200
* Nhận xét
- Đây là kỹ năng bảo vệ tốt nhất trong LMHT
- Đây là kỹ năng khó sử dụng nhất trong LMHT
Bạn có thể sử dụng kỹ năng này để tấn công bằng cách tốc biến và sử dụng kỹ năng để đẩy một tướng đối phương về phía đồng đội mình (hoặc hất tung/làm chậm rồi đi lên sử dụng kỹ năng). Tuy nhiên nếu bạn không thể làm được như trên thì đừng cố gắng vì như thế thì bạn sẽ không còn kỹ năng bảo vệ đồng đội.
Cần nhiều thời gian để sử dụng thành thục kỹ năng này, bạn cần chuẩn bị tinh thần để không sử dụng kỹ năng quá sớm hoặc quá muộn và đẩy những mục tiêu đang thấp máu ra xa đồng đội. Bạn hãy rút kinh nghiệm sau những lần thất bại, bạn sẽ thành thục hơn trong cách sử dụng kỹ năng này.
* Cách nâng kỹ năng
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
Đây là cách nâng kỹ năng phổ biến nhất khi sử dụng Janna ở vị trí hỗ trợ, bằng việc nâng tối đa kỹ năng Mắt bão, bạn có thể giúp cho tướng xạ thủ của bạn chống chịu tốt hơn và khả năng ăn lính ổn hơn.
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
Đây cũng là một cách nâng kỹ năng khá ổn, với việc nâng tối đa kỹ năng W thì bạn sẽ có khả năng di chuyển tốt. Nhưng mình thường sử dụng cách nâng kỹ năng trên.
__________________________________________________ ___________________________________
Phẩn 3: BẢNG BỔ TRỢ - NGỌC BỔ TRỢ - PHÉP BỔ TRỢ
1. Bảng bổ trợ
Đây là bảng bổ trợ phổ biến với Janna, nếu kết hợp bảng bổ trợ, cốc quỷ, quỷ thư thì bạn sẽ có đủ 40% giảm thời gian hồi chiêu (nếu bạn muốn dùng nhiều lần Q với khiên trong giao tranh)
Bạn có thể nâng điểm trong nhánh thủ để có khả năng chống chịu, nhưng thật sự thì bạn không cần làm thế.
2. Ngọc bổ trợ
* Cách dùng ngọc bổ trợ mới
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
Cũng sẽ không có khác biệt lớn nếu bạn thay thế ngọc vàng cộng tiền mỗi 10s bằng ngọc vàng cộng giáp. Tăng giá phù hợp với những người chơi có lối chơi an toàn, nhưng bởi vì bạn hầu như không thể bị bắt nếu chơi Janna, vì vậy tôi nghĩ nên sử dụng ngọc vàng cộng tiền.
Sử dụng ngọc xanh và ngọc tím sức mạnh phép thuật theo từng cấp độ giúp Mắt Bão của Janna có lượng giáp nhiều hơn, số máu hồi lại lớn hơn vào cuối game với Gió Mùa và Gió Lốc với sức mạnh lớn hơn. Lý do lấy bảng ngọc bổ trợ sức mạnh phép thuật + giảm thời gian hồi chiêu là để tạo giáp cho xạ thủ đồng minhCũng sẽ không có khác biệt lớn nếu bạn thay thế ngọc vàng cộng tiền mỗi 10s bằng ngọc vàng cộng giáp. Tăng giá phù hợp với những người chơi có lối chơi an toàn, nhưng bởi vì bạn hầu như không thể bị bắt nếu chơi Janna, vì vậy tôi nghĩ nên sử dụng ngọc vàng cộng tiền.
Sử dụng ngọc xanh và ngọc tím sức mạnh phép thuật theo từng cấp độ giúp Mắt Bão của Janna có lượng giáp nhiều hơn, số máu hồi lại lớn hơn vào cuối game với Gió Mùa và Gió Lốc với sức mạnh lớn hơn. Lý do lấy bảng ngọc bổ trợ sức mạnh phép thuật + giảm thời gian hồi chiêu là để tạo giáp cho xạ thủ đồng minh
* Cách dùng ngọc bổ trợ cũ
Có rất nhiều sự lựa chọn dành cho bạn. Bạn nên cân nhắc khi sử dụng trong mỗi trường hợp. Nếu bạn không đủ bảng bổ trợ để sử dụng trong từng trường hợp, tôi khuyên bạn nên tạo một bảng kết hợp cho tất cả mọi thứ. Thật là ngốc khi mà mọi người thường quyết định sẽ sử dụng tất cả ngọc vàng cộng giáp, hoặc tất cả ngọc vàng cộng tiền mỗi 10s
Vui lòng đừng nhìn vào những hình ảnh bên dưới: Ngọc vàng cộng tiền mỗi 10s. Cực kỳ hữu ích, đặc biệt là với Janna, ngay cả khi bạn thường đứng ở phía sau và không có bất kỳ trao đổi chiêu thức nào. Sử dụng và quấy rối đường
Kháng phép cộng thẳng cho lối đánh an toàn. Sử dụng với: Taric, Sona, Blitzcrank, Leona, Tristana… Bạn có thể kết hợp với vài viên kháng phép theo cấp độ nếu bạn không phải là tay chết nhát vào giai đoạn đầu trận đấu, như Sona, hoặc Tristana không có bất kỳ một chuỗi kỹ năng hỗ trợ công kích nào
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
Giảm thời gian hồi chiêu và một vài viên hồi mana cho việc sử dụng kỹ năng Gió Lốc liên tục. Nếu bạn cảm thấy bản thân có lối chơi thụ động và chỉ sử dụng duy nhất kỹ năng Mắt Bão trên đường, bạn có thể thay thế hồi mana bằng thời gian hồi chiêu cộng them hoặc vài viên kháng phép cộng thẳng để trụ đường.
*Hồi mana không thật sự cần thiết, Janna không thật sự phụ thuộc quá nhiều vào mana TRỪ KHI bạn sử dụng kỹ năng Gió Lốc quá nhiều hoặc bạn chơi quá hổ báo trên đường*
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
Kháng phép theo từng cấp độ vào giai đoạn cuối trận đấu. Cách sắp xếp này chỉ nên được sử dụng nếu đối phương có nhiều pháp sư có khả năng gây ra một lượng sát thương phép lớn, nếu không bạn cứ lấy giảm thời gian hồi chiêu
Như tôi đã nói, hãy thay đổi một cách linh hoạt. Tôi thích ngọc vàng cộng tiền mỗi 10s, nhưng nếu sử dụng nguyên trang thì bạn sẽ khá mỏng. Tôi cũng thích ngọc xanh giảm thời gian hồi chiêu, nhưng nếu bạn lạm dụng quá nhiều kỹ năng ở giai đoạn đầu, bạn sẽ rơi vào tình trạng liên tục hết năng lượng…
Nếu bạn muốn sử dụng bộ ngọc giảm thời gian hồi chiêu , nên tính toán những trang bị gì bạn nên mua trong trận đấu. Bạn có thể xem xét việc sử dụng ngọc giảm thời gian hồi chiêu cho một trận đấu, hoặc kháng phép theo từng cấp độ cho trận tiếp theo nếu bạn mua Vương Miện Shurelya, Lá Cờ Zeke và Giày Ionia. Không cần nhất thiết phải đạt mốc 40% giảm thời gian hồi chiêu , tuy nhiên càng đến gần mốc này càng tốt . Hãy nhớ rằng : bạn là TƯỚNG HỖ TRỢ - Những thứ bạn mua đều ảnh hưởng trực tiếp đến việc hỗ trợ đồng đội . Khả năng dùng phép liên tục chính là chìa khóa để hỗ trợ đồng đội của Janna , cùng với bộ kĩ năng cơ động của mình
3. Phép bổ trợ
Bạn có thể sử dụng bộ đôi phép bổ trợ như sau:
Tốc biến - Kiệt sức
Hoắc Tốc biến - Thiêu đốt
__________________________________________________ ___________________________________
Phần 4: CÁC MẸO CẮM MẮT
Một tướng hỗ trợ giỏi sẽ biết cách làm sao cắm mắt để có thể cung cấp nhiều tầm nhìn nhất, ta có thể cắm ở các vị trí sau:
- Bùa xanh - đội 1 (tương tự với đội 2)
Hoặc
- Bụi cỏ ven sông:
* Sau đây là cách cắm vắt vượt địa hình, cho bạn an toàn hơn khi cắm mắt
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
* Mẹo cắm mắt ở khu vực baron tránh tầm nhìn của mắt tím
Chọn vị trí là tảng đá bên phải hang baron, lúc nào cọc mắt của bạn sẽ nằm ở đây, tránh được tầm nhìn của mắt tím đối phương.
| Kích vào thanh này để xem hình ảnh đầy đủ |
__________________________________________________ ___________________________________
Phần 5: HƯỚNG LÊN TRANG BỊ
Bạn hãy khởi đầu với Bùa tiên, 4 mắt xanh và máu. Đây là cách mua trang bị khởi đầu cho Janna cũng như các tướng hỗ trợ cần dùng nhiều kỹ năng khác vì nó cho bạn khả năng hồi năng lượng từ Bùa tiên.
* Giai đoạn đầu trận đấu
Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn đi đường, nhiệm vụ của bạn trong giai đoạn này là giúp xạ thủ có chỉ số lính tốt nhất và chết ít nhất, kiểm soát tầm nhìn xung quanh khu vực đường của bạn. Hãy lên Đá tỏa sáng đầu tiên vì nó sẽ giúp cho bạn có những con mắt để kiểm soát tầm nhìn, đồng thời giúp bạn tiết kiệm một lượng tiền mua mắt khá lớn.
Hãy chọn trang bị cộng tiền là dao găm may mắn Kage thay vì Đá hiền triết vì trang bị này có thể cho bạn một lượng sức mạnh phép thuật giúp cho khiên của bạn sẽ dày hơn trong giai đoạn đi đường này. Từ giai đoạn này, sẽ là một hướng lên trang bị khá với các tướng hỗ trợ thông thường khác, trang bị tiếp theo của bạn sẽ là Sách quỷ để tiếp tục hướng lên Quỷ thư Morello để có lượng giảm thời gian hồi chiêu mà sử dụng nhiều kỹ năng hơn trong giao tranh.
* Giai đoạn giữa trận đấu
Trong giai đoạn này, bạn hãy nâng cấp Đá tỏa sáng lên Hồng ngọc tỏa sáng để có thể cắm được nhiều mắt hơn, tiếp tục hoàn thành Quỷ thư Morello và hướng tiếp lên khiên quân đoàn. Thường thì bạn nên hỏi xem tướng đi rừng hay đấu sĩ có thể lên khiên quân đoàn không, nếu họ đang xanh và có thể lên thì bạn có thể lên thêm một số trang bị tăng sức mạnh phép thuật, nếu 2 vị trí kia không thể lên được thì bạn phải lên. Mua thêm mắt xanh nếu bạn cần cắm nhiều hơn 3 mắt từ Hồng ngọc tỏa sáng, mắt tím để kiểm soát rồng và baron.
* Giai đoạn cuối trận
Giai đoạn này cần bạn hoàn thành tất cả các trang bị sau: Hồng ngọc tỏa sáng Dây chuyền Iron Solari Vương miện Shurelya Giày Ionia / Giày cơ động Mắt tím Thuốc tiên Oracle
Ngoài ra thì bạn còn có thể lên các trang bị sau: Hòm bảo hộ Mikael (nếu đầu game bạn xanh và có 2 trang bị cộng tiền) Mãnh băng vĩnh cửu Cờ lệnh hiệu triệu Lá cờ Zeke Song sinh ma quái Nhiễu trượng__________________________________________________ ___________________________________
Phần 6: JANNA TRONG GIAO TRANH
Trong phạm vi guide này, mình sẽ không để cập nhiều tới phần cách chơi vì cách chơi một vị tướng hỗ trợ mình đã viết nhiều trong các guide khác của mình, và Janna cũng tương tự thế, mình sẽ tập trung vào phần vai trò của Janna trong giao tranh và đối thủ của Janna.
* Khi ăn rồng và baron
Tạo giáp cho tướng đỡ đòn sẽ tốt hơn so với xạ thủ vì tướng đỡ đòn sẽ trực tiếp chịu sát thương từ rồng và baron, giúp tướng đỡ đòn mất máu ít nhất để tránh đối phương ập vào tấn công.
Hãy chắc chắn rằng bạn không tung W quá sớm vì nếu tướng đi rừng đối phương muốn lao vào tranh cướp thì với cú làm chậm từ W sẽ giúp làm chậm bước tiến của đối phương.
Hãy giữ chiêu cuối để dùng trong trường hợp đối phương ập vào các tướng chủ lực của bạn trong khi đội bạn đang bận ăn rồng/baron, lúc này thì kỹ năng cuối sẽ giúp bạn bảo vệ họ.
* Truy đuổi kẻ thù
Hãy tạo là chắn cho người có thể bắt được đối thủ đang tháo chạy. Nếu xạ thủ của bạn không có tính cơ động cao nhưng các tướng cận chiến thì có khả năng tăng tốc độ hoặc lao vào thì nên tạo giáp cho tướng chủ lực.
Hãy chắc chắn rằng bạn không tạo khiên quá sớm, để kỹ năng có thể đạt được hiệu quả tối đa thì bạn hãy dùng kỹ năng ngay khi tướng đồng đội bạn sắp tung đòn đánh thường đầu tiên.
Bạn cũng có thể giữ lại khiên để dùng trong trường hợp băng trụ tiêu diệt đối phương.
Sử dụng gió lốc để bắt đối thủ đang chạy là một việc khó khăn vì tốc độ con lốc khá chậm, nhưng bạn có khả năng tăng tốc độ và chạy xuyên lính, do đó hãy cố gắng áp sát rồi hãy tung kỹ năng
* Giao tranh tổng
Tạo khiên cho xạ thủ của bạn ngay khi bắt đầu giao tranh, nó sẽ tăng một lượng sát thương lớn trong một thời gian (nếu đối phương không tấn công xạ thủ của bạn được).
Chiếc khiên thứ 2 và 3 của bạn sẽ tùy trường hợp mà sử dụng, tốt nhất là hãy sử dụng lên đồng đội đang bị tập trung tấn công nhiều nhất.
Bạn có thể bảo vệ xạ thủ bằng cách tung W vào tướng đối phương đang lao vào, giúp cho xạ thủ có thêm thời gian tấn công trước khi rút lui về vị trí an toàn.
Kỹ năng Q của bạn có thể dùng để bào vệ xạ thủ, hất tung nhiều đối thủ nhất tùy trường hợp.
Đôi khi bạn chỉ sử dụng chiêu cuối để hồi máu, tuy lượng máu hồi không nhiều nhưng nhờ đó mà có thể giúp bạn có đủ máu để lấy các mục tiêu quan trọng hoặc giao tranh thắng lợi.__________________________________________________ ___________________________________
Phần 7: JANNA KHẮC CHẾ ĐỐI PHƯƠNG NHƯ THẾ NÀO
Điều quan trọng nhất khi bạn chơi Janna: nếu bạn có thể vượt qua giai đoạn đi đường đầy đau khổ ( sống sót và hỗ trợ không để cho tướng sát thương vật lí chủ lực của bạn bị áp đảo về mạng cũng như chỉ số lính ) thì bạn có thể an tâm về cuối trận.
Để tôi nói cho bạn điều này: đi đường với đối thủ là một người chơi Taric/Sona tốt là một trải nghiệm không mấy dễ chịu. Janna không được chơi nhiều ở các đoàn cao cũng bởi vì lí do này. Cô ta sẽ hoàn toàn bị áp đảo nếu đối phương biết rõ cách chơi - tấn công toàn lực vào xạ thủ của bạn, và bởi vì Janna không hỗ trợ tốt trong giai đoạn đi đường như các vị tướng trên, bạn có thể chắc chắn rằng đối thủ sẽ bỏ mặc bạn và xạ thủ của đội bạn sẽ không hề có cơ hội nào để sống sót.
Bạn có thể chơi Janna tốt ở các đoàn tầm thấp và trung ( theo ý kiến tôi là mọi đoàn dưới bậc kim cương. Một khi bạn đã thăng cấp gần lên kim cương đoàn thì bạn sẽ hiểu được nguyên nhân vì sao tôi nói rằng Janna hoàn toàn bị áp đảo nếu đối phương biết cách chơi ). Có lẽ bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao lại như vậy? Để tôi giải thích: thông thường người chơi ở các đoàn tầm thấp và trung không có sở trường chơi tướng hỗ trợ cũng như khá thụ động và không biết khi nào nên mở đầu một pha giao tranh.
Tôi có thể cho bạn một ví dụ: khi điểm xếp hạng (elo) của tôi là 2200, tôi chơi Sona chống lại một người chuyên chơi Janna. Anh ta vừa sử dụng chiêu Q và nếu nó hụt, chúng tôi lập tức xông lên tung toàn bộ kĩ năng của mình có được nhằm bắt anh ta trả giá cho sai lầm đó. Điều này cũng tương tự khi kĩ năng Mắt bão của Janna đang trong thời gian hồi chiêu – bạn chỉ cần xông lên và Janna sẽ không còn cách nào khác ngoài việc tốn mana cho chiêu Q để ngăn chặn bạn và bỏ chạy.
Ở các đoàn thấp, người chơi thông thường sẽ tiếp tục chơi thụ động và cố gắng gia tăng chỉ số lính kể cả trong 2 trường hợp tôi vừa nêu ra ở trên. Điều này là vô cùng tệ nhưng đơn giản là những người chơi ở cấp độ này không biết. Tuy nhiên nếu điểm xếp hạng nâng lên tầm 2100 -2200 trở lên thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác ( và khi đó thì bạn cũng không thể bắt nạt 1 đối thủ không chuyên chơi support nữa )
Hãy ghi nhớ điều này.
- Janna khắc chế tốt Blitzcrank (so với những tướng hỗ trợ khác). Cách hiệu quả nhất của Blitz tại đường chỉ đơn giản là kích hoạt tốc độ chạy của mình và chạy thẳng vào đường của đối phương trước khi kéo. Ngay khi bạn thấy anh ta, chỉ cần đơn giản là Q/W và đi bộ về.
Nếu Blitz kéo xạ thủ của bạn, hãy chuẩn bị để Q và E ngay lập tức! Nếu bạn có thể sử dụng Q trước khi Blitz có một cơ hội để hất tung xạ thủ của bạn, đồng đội của bạn sẽ được an toàn. Nếu bạn không thể ngăn chặn anh ta hất tung xạ thủ của bạn sau khi kéo, cố gắng sử dụng Q của bạn để hất tung xạ thủ của họ để loại bỏ càng nhiều sát thương càng tốt. Thêm vào đó: cố gắng để Q của bạn hất tung cả Blitz và xạ thủ của họ!
- Janna khắc chế cực tốt Leona. Bạn có thể sử dụng Q của bạn để ngăn cản Thiên Đỉnh Kiếm của cô ta. Nếu không: xạ thủ của bạn sẽ bị khống chế và nhận hầu hết các sát thương từ Leona và xạ thủ của cô ta. Nếu bạn có thể sử dụng Q lên xạ thủ của họ trước khi họ có thể gây bất kỳ sát thương nào lên đồng đội của bạn thì các bạn sẽ được an toàn
Hãy chắc rằng sử dụng W lên xạ thủ đối phương trong lúc hắn đang bị truy đuổi hoặc vào Leona khi hắn đã hết kỹ năng và đang rút lui
- Tan vỡ của Taric và các đòn đánh thường gây ra một lượng sát thương lớn. Khi Taric làm choáng xạ thủ của bạn, cố gắng sử dụng Q của bạn lên cả Taric và xạ thủ bên kia.
- Sẽ cực kỳ khó khăn khi đi với Soraka. Soraka có khả năng quấy rối tốt hơn so với Janna với những đòn đánh thường và câm lặng. Bạn sẽ bị ép đường. Chỉ cần làm tốt khả năng tạo giáp cho xạ thủ của bạn. Thậm chí là khi xạ thủ của bạn bị thua về chỉ số lính thì cũng không có ảnh hưởng gì lớn bởi vì Janna có lợi thế hơn Soraka về cuối trận đấu. Hãy giúp đồng đội của bạn hiểu điều đó khi họ bắt đầu cảm thấy lo lắng
- Là đối thử khó nhằn nhất đối với Janna. Cố gắng tạo giáp và quấy rối là việc khá khó khăn – Sona có thể dễ dàng phá vỡ lớp giáp và gây sát thương lên xạ thủ của bạn, vì thế đừng quá chú trọng vào việc gây rối cho xạ thủ đối phương. Với khả năng làm chậm và hất tung của bạn, cố gắng bắt Sona và sử dụng W và Q lên Sona trong khi xạ thủ của bạn dồn sát thương lên cô ta. Viễc này không phải để giết cô ta – nó chỉ giúp cho xạ thủ của bạn có thời gian ăn lính một cách an toàn.
- Kĩ năng Q của hắn là kĩ năng khó chịu nhất trong số những tướng xạ thủ bởi vì tốc độ ra đòn rất nhanh. Bạn sẽ thường xuyên tạo khiên chậm , tạo khiên một cách vô ích và một số vấn đề khác khi đối đầu với vị tướng này . Chơi bị động và cố gắng tiên đoán lúc nào hắn sử dụng Q để quấy rối .
- Bảo vệ xạ thủ của bạn khi Ashe sử dụng W của cô ta ( những mũi tên diện rộng ). Đó là một kỹ năng làm chậm mà bạn phải chắc chắn rằng bạn sẽ sử dụng lá chắn. R và Q của bạn khi bạn đạt đến cấp 6 sẽ giúp bạn không bị bắt
- Bảo vệ xạ thủ của bạn khỏi Q của Caitlyn. Và một lần nữa, khả năng tạo giáp của bạn có công dụng. Những đòn đánh thường là vấn đề chính khi cô ấy có lượng sát thương lớn và tầm đánh xa.
- Là một tướng cơ động nhất, Q và W của bạn đòi hỏi khả năng phản ứng nhanh để bảo vệ xạ thủ của bạn. Hãy chuẩn bị sử dụng kỹ năng Q ngay khi Ezreal sử dụng Dịch Chuyển Cổ Học của mình để giảm thiểu lượng sát thương anh ta gây ra.
- Cố gắng làm quen cách phòng bị với Q của cô ta. Nó dễ dàng ngăn chặn bằng lớp giáp khi cô ta sử dụng nó lên lính trước khi nó bay đến đồng đội của bạn. Cô ấy có khả năng quấy rối và rỉa máu cực kỳ cao.
- Bạn không thể sử dụng Q lên Graves trước khi anh ta sử dụng Đạn Ghém, nhưng bạn có thể dự đoán lúc nào cần tạo lớp giáp cho xạ thủ của bạn trong khi hầu hết Graves thường sử dụng Rút Súng Nhanh để rút ngắn khoảng cách, sau đó dùng Đạn Ghém để rỉa máu, và quay về. Ngay sau khi Graves sử dụng Rút Súng Nhanh, hãy tạo giáp cho xạ thủ của bạn.